วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2561

2 อย่างต้องรู้!

ถ้าอยากปิดยอด "หลักแสน" ต่อเดือน


ยอดขาย คือ กำลังใจของทีมงาน และอาจเป็นลมหายใจของใครบางคน  บางครั้งเวลาก็พาชีวิตเราเข้าตาจน  ...ไม่มีทางเลือก นอกจากต้องปิดยอด "หลักแสน" ให้ได้ต่อเดือน

ถ้ามันง่าย... เขาคงทำกันได้กันทั้งบ้านทั้งเมืองล่ะสิ
เอ๊ะ.. แต่ถ้ามันยาก  ทำไมคนที่เขาทำได้ ก็ทำซะยังกะเป็นขนมเลย
ลองจับตามอง 2 อย่างต่อไปนี้ ของตัวเองดูนะครับว่า เราทำถูกหลักวิชาหรือเปล่า...


อย่างที่ 1 : ค่ามาตราฐานการทำงานของฝ่ายขาย

ไม่ว่าคุณจะเทพมาจากไหน  คุณก็หนีค่ามาตราฐานนี้ไม่ได้  และคนสำเร็จส่วนใหญ่ก็ยอมรับค่านี้กันทั้งนั้น ไม่ต้องสาธยายนะครับว่าคนแบบไหนกัน ที่ทำใจรับค่ามาตราฐานนี้ไม่ได้

ค่าที่ว่าคือ ...


นัดหมาย(10นัด) : เข้าพบ(5คน) : เปิด-ปิด(3คน) : ขายได้(1ราย) : ต่อรายชื่อ(8ชื่อ) 

ใช่ครับ... นักขายเงินแสน เขาก็ทำกันแบบนี้ครับ
เราลองจับตัวเลขนี้ ไป KPI ตัวเองดูนะครับ

แต่เดี๋ยวก่อน... มันจะง่ายไปไหม ถ้าทำแค่นี้ ยอดจะพรวดพราดเป็นแสนต่อเดือน
ก็อาจจะเป็นไปได้ครับ ...แต่จะเป็นไปแบบกระปริบกระปรอย
อยากได้ยอดแสน ถาวร ยังมีอีกอย่างนึงครับ

อย่างที่ 2 : เรทราคาสินค้าที่ขาย

อันนี้ปราบเซียนมาเยอะแล้วครับ (เซียนประเภท ทำงานแบบบ้าระห่ำ) ขายทุกอย่างที่ขวางหน้า 

สมมตินะครับ.. สมมติ  

นายเอ ขายสินค้า เรท 10,000 บาท/ราย  นายเอ ต้องขายให้ได้ 10 ราย ต่อเดือน 
นั่นหมายความว่า... นายเอ ต้อง...

นัดหมาย(100นัด) : เข้าพบ(50คน) : เปิด-ปิด(30คน) : ขายได้(10ราย) : ต่อรายชื่อ(80ชื่อ) 

ลองสวมวิญญาณนายเอดูครับว่า... เราทำได้ตามสูตรนี้ได้จริงหรือป่าว (อย่ามโนนะ ...ม่ายอาวว)

คราวนี้ลองมาดูนายบี กันบ้าง
นายบี บอกว่า เขาเลือกขายสินค้า เรท 15,000 - 20,000 บาท/ราย แสดงว่า นายบี ต้องขายให้ได้อย่างน้อยๆ 5-7 ราย/เดือน  ...(เห็นตัวเลข 5-7 ราย/เดือน  เริ่มมีความหวัง)  เพราะนั่นหมายความว่า.. นายบี ต้อง...

นัดหมาย(50-70นัด) : เข้าพบ(25-35คน) : 
เปิด-ปิด(15-21คน) : ขายได้(5-7ราย) : ต่อรายชื่อ(40-60ชื่อ) 

เห็นไหมครับ.. แค่เลือกสินค้า ที่เรทดีๆ ขึ้นมาอีกนิดนึง  ...ชีวิตเปลี่ยนเลยครับ  ไม่ต้องทำงานบ้าระห่ำ  ก็ยังพอจับเงินแสนได้เช่นเดียวกันครับ

เดี๋ยวก่อนนนนนน.... อย่าเพิ่งลุกไปไหน  ไหนๆ ก็จับยอดเงินแสนแล้ว  ถ้าอยากได้ส่วนแบ่งจากบริษัทเยอะๆ ต้องห้ามลืมเรื่องนี้นะครับ

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก

แน่นวลที่สุดครับว่า... กลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่ม ย่อมสร้างรายได้ในการดำรงชีพของเรา ที่แตกต่างกัน 
เบื้องต้นเราก็แบ่งกันง่ายๆ ครับ
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก อายุ 6 ขวบขึ้นไป
และ..
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายรอง อายุต่ำกว่า 6 ขวบ

แยกไว้ให้เป็นสัดส่วนนะครับ  เวลาทำงานจะสนุกยิ่งขึ้นครับ
เรียกว่า รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะ ร้อยครั้งครับ


i believe WE can fly.